Logistics ngược là sự đảo ngược của dòng chảy chuỗi cung ứng tiêu chuẩn, nơi hàng hóa di chuyển từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng cuối cùng. Logistics ngược bao gồm các hoạt động như quản lý hàng trả lại, tân trang, tái chế và thải bỏ. Đó là một phần quan trọng của quản lý chuỗi cung ứng, thường liên quan đến việc trả lại sản phẩm do hư hỏng, tồn kho theo mùa, bổ sung hàng hóa, cứu hộ, thu hồi hoặc tồn kho quá mức.
Logistics ngược (Reverse Logistics) là gì?
Logistics ngược hay còn gọi là Reverse Logistics, là một loại hình quản lý chuỗi cung ứng chuyển hàng hóa từ khách hàng trở lại người bán hoặc nhà sản xuất. Một khi khách hàng nhận được một sản phẩm, các quy trình như trả lại hoặc tái chế yêu cầu Logistics ngược lại.
Logistics ngược bắt đầu từ người tiêu dùng cuối cùng, di chuyển ngược lại qua chuỗi cung ứng tới người tiêu dùng cuối cùng. nhà phân phối hoặc từ nhà phân phối đến nhà sản xuất. Logistics ngược cũng có thể bao gồm các quy trình trong đó người tiêu dùng cuối cùng chịu trách nhiệm về việc thải bỏ sản phẩm cuối cùng, bao gồm tái chế, tân trang hoặc bán lại.
Khi nào dịch vụ Logistics ngược được sử dụng?
Các tổ chức sử dụng dịch vụ logistics ngược khi hàng hóa di chuyển từ điểm cuối thông qua chuỗi cung ứng đến người bán và có khả năng quay trở lại nhà cung cấp. Mục đích là lấy lại giá trị từ sản phẩm hoặc loại bỏ nó. Trên toàn thế giới, lợi nhuận trị giá gần một nghìn tỷ đô la hàng năm(mở trong một tab mới) và ngày càng trở nên phổ biến cùng với sự phát triển của thương mại điện tử.
Mục tiêu của logistics ngược là thu lại giá trị và đảm bảo khách hàng quay lại. Ít hơn 10% giao dịch mua tại cửa hàng được trả lại, so với ít nhất 30% đối với các mặt hàng đặt hàng trực tuyến. Các công ty hiểu biết sử dụng dịch vụ logistics ngược để xây dựng lòng trung thành của khách hàng và hoạt động kinh doanh lặp lại cũng như để giảm thiểu tổn thất liên quan đến việc trả lại hàng.
Logistics ngược so với Logistics truyền thống
Dòng sản phẩm truyền thống bắt đầu từ nhà cung cấp và chuyển đến nhà máy hoặc nhà phân phối. Từ ở đó, hàng hóa sẽ đến tay người bán lẻ và khách hàng. Quản lý Logistics ngược bắt đầu từ người tiêu dùng và, theo hướng ngược lại, trả sản phẩm đến bất kỳ điểm nào dọc theo chuỗi cung ứng.
Chuỗi cung ứng được thiết kế tốt sẽ phản ứng nhanh với những thay đổi và có thể xử lý một số vấn đề Logistics ngược yêu cầu. Quá trình ngược lại này có thể đưa sản phẩm trở lại một bước trong chuỗi hoặc về nhà cung cấp ban đầu. Họ thậm chí có thể gửi sản phẩm trả lại về đợt giảm giá hoặc giảm giá thông thường các kênh (như thanh lý).
Logistics ngược hoạt động như thế nào
Logistics ngược di chuyển hàng hóa từ điểm cuối truyền thống của chuỗi cung ứng ít nhất một Bước giật lùi. Quá trình này có thể bao gồm nhiều kế hoạch và biện pháp kiểm soát khác nhau.
Quy trình Logistics ngược
Quá trình logistics ngược bao gồm quản lý hàng trả lại và mua hàng dư thừa và nguyên vật liệu. Quá trình này cũng chịu trách nhiệm giải quyết mọi hợp đồng thuê hoặc tân trang. Logistics ngược khác nhau giữa các ngành khác nhau và có những đặc điểm kinh tế khác nhau.
Ví dụ: trong ngành đồ uống, quy trình Logistics ngược sử dụng lại vật rỗng để đựng. Các công ty sản xuất đồ uống muốn lấy lại giá trị hộp đựng của họ bằng cách tái sử dụng chúng. Điều này đòi hỏi lập kế hoạch vận chuyển, quản lý tải trọng vận chuyển và làm sạch vật chứa.
Trong ngành xây dựng, hoạt động Logistics ngược và tái chế vật liệu tận dụng thành vật liệu mới các trang web. Khi ngành xây dựng áp dụng các biện pháp bền vững hơn để giảm chất thải, sẽ có là cơ hội tiết kiệm chi phí bằng cách sử dụng dịch vụ Logistics ngược.
Trong ngành thực phẩm, dịch vụ Logistics ngược có trách nhiệm trả lại nguyên liệu đóng gói và pallet. Các công ty cũng phải giải quyết các lô hàng thực phẩm bị từ chối. Sự từ chối có thể tạo ra những thách thức Logistics do sự chậm trễ dẫn đến hư hỏng thực phẩm và lo ngại về việc giả mạo.
5 bước để thực hiện tốt Logistics ngược
- Xử lý việc trả lại
Quá trình trả lại bắt đầu khi người tiêu dùng tín hiệu họ muốn trả lại sản phẩm. Bước này phải bao gồm ủy quyền trả lại và xác định tình trạng của sản phẩm. Quá trình này cũng liên quan đến việc lập kế hoạch trả lại lô hàng, phê duyệt hoàn tiền và thay thế hàng hóa bị lỗi. - Giải quyết vấn đề trả lại
Sau khi sản phẩm được trả lại đến địa điểm của bạn hoặc trung tâm xử lý tập trung, kiểm tra và xác định danh mục trả lại của nó. (Ghi chú: Nếu bạn đã tối ưu hóa Logistics ngược, bạn nên biết sản phẩm sẽ đi đâu trước khi nó đến.) Sắp xếp sản phẩm theo các tùy chọn xử lý: sửa chữa, bán lại như mới, bán lại dưới dạng trả lại, tái chế, phế liệu hoặc tân trang. - Tiếp tục vận chuyển hàng trả lại
Giảm rác thải hàng ngày của bạn bằng cách gửi các sản phẩm có thể sửa chữa được hàng đến bộ phận sửa chữa. - Sửa chữa
Sau khi xem xét mặt hàng/thiết bị được trả lại và xác định có sửa được không thì chuyển đến khu vực sửa chữa. Nếu không thể, hãy bán bất kỳ những bộ phận có thể bán được. - Tái chế
Bất kỳ bộ phận hoặc sản phẩm nào bạn không thể sửa chữa, tái sử dụng hoặc bán lại nên được gửi đến khu vực để tái chế.
Tầm quan trọng của Logistics ngược đối với việc kinh doanh
Logistics ngược rất quan trọng vì nó duy trì dòng hàng hóa hiệu quả. Quá trình giảm chi phí, tạo ra giá trị, giảm rủi ro và hoàn thành vòng đời sản phẩm.
Gartner Research cho biết khoảng 70% doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư vào "nền kinh tế tuần hoàn." Nền kinh tế tuần hoàn này tuân theo Logistics truyền thống và sau đó tiếp tục thông qua cái mà Gartner gọi là vòng khép kín chuỗi cung ứng.
Với thực tiễn này, các công ty đang tham gia vào một hệ thống tập trung vào nền kinh tế bền vững. Các công ty tìm ra cách sử dụng mới cho các sản phẩm thải bỏ bằng cách thu hồi, sửa chữa và tái chế. Nguyên vật liệu một khi thường được coi là chất thải lại có giá trị.
Nền kinh tế tuần hoàn cũng đảm bảo sự tuân thủ khi nhiều quốc gia đưa ra chính sách yêu cầu "nhà sản xuất" để phát triển các hoạt động bền vững hơn. Các hướng dẫn phác thảo các khoản trợ cấp cho việc ngăn chặn chất thải, nghiên cứu và phát triển và tái chế. Khác chính sách hạn chế các bãi chôn lấp, các chương trình thu gom và tái chế bắt buộc và xử phạt một số thực hành lãng phí.
Reverse Logistics tạo ra giá trị như thế nào?
Dịch vụ Logistics ngược tạo ra giá trị bằng cách biến rác thải thành doanh số bán hàng và xây dựng lòng tin của khách hàng. Doanh nghiệp bán lại, tái sử dụng và tái chế các sản phẩm bị trả lại. Ngoài ra, hiệu quả đảo ngược logistics giúp giảm chi phí lưu kho và phân phối.
Nghiên cứu của Gartner nhận thấy rằng chưa đến một nửa số hàng trả lại được bán lại với giá gốc. Việc tìm kiếm phương án xử lý tốt nhất cho các mặt hàng bị trả lại có giá trị. Ví dụ, các doanh nghiệp bán lẻ như B-Stock bán lại hàng trả lại. B-Stock bán 70 triệu trả lại hoặc hàng dư thừa trong năm 2019. Công ty mua hàng trả lại theo tỷ lệ phần trăm so với giá gốc rồi bán lại với giá ưu đãi cho người tiêu dùng.
Sử dụng logistics ngược để nâng cao hiệu quả lợi ích của chuỗi cung ứng truyền thống mọi người. Một số doanh nghiệp tách riêng hoạt động Logistics xuôi và ngược, trong khi những doanh nghiệp khác kết hợp họ. Sự thành công tương đối của việc kết hợp chúng phụ thuộc vào kinh nghiệm của công ty, giá trị sản phẩm của mình và khối lượng trả lại. Dù bằng cách nào, họ sử dụng các phương pháp để tối đa hóa tỷ lệ lợi nhuận với hoạt động chuỗi cung ứng của họ. Hãy đọc những lời khuyên của chuyên gia về cách tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh.
Lợi ích của Logistics ngược được tối ưu hóa
Logistics ngược được tối ưu hóa mang lại lợi ích tài chính đồng thời tác động tích cực đến môi trường và văn hóa doanh nghiệp. Tinh chỉnh các quy trình cho những gì xảy ra với sản phẩm sau giao hàng giúp giữ chân khách hàng và tiết kiệm tiền.
Dữ liệu sản phẩm được thu thập khi tương tác với khách hàng sau khi giao hàng là một lợi thế của Logistics ngược được thực hiện tốt. Dữ liệu cung cấp cái nhìn sâu sắc về chuỗi cung ứng của tổ chức và cơ hội cải thiện sản phẩm và/hoặc trải nghiệm của khách hàng.
Logistics ngược được tối ưu hóa cũng dẫn đến khả năng hiển thị chuỗi cung ứng tốt hơn, dẫn đến lợi ích như:
- Giảm chi phí
- Sự hài lòng của khách hàng lớn hơn
- Giữ chân khách hàng tốt hơn
- Dịch vụ nhanh hơn và tốt hơn
- Giảm tổn thất
- Cải thiện tình cảm thương hiệu
- Giảm chất thải và tính bền vững cao hơn
Những thách thức của Logistics ngược
Một thách thức của Logistics ngược là dòng chảy phải theo hai chiều. Các nhà quản lý cần phải thiết lập cơ sở hạ tầng phù hợp để nó có hiệu quả. Điều đó thường đòi hỏi phần mềm có thể tự động hóa và theo dõi từng bước Logistics ngược lại. Ngoài ra, một khi điều đó cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng, ban quản lý cần liên tục theo dõi và đánh giá quy trình Logistics đảo ngược của tổ chức để đảm bảo hiệu quả.
Các công ty phải theo dõi hoạt động Logistics trong và ngoài nước để có được bức tranh toàn cảnh. Logistics đầu vào quản lý việc nhận nguyên liệu, hàng hóa từ nhà cung cấp đến nhà sản xuất. Logistics bên ngoài là các quy trình cung cấp hàng hóa thành phẩm cho người dùng cuối. Cả trong và ngoài nước Logistics được đo lường từ quan điểm của nhà sản xuất, trong khi Logistics ngược có thể được đo lường một phần của bất kỳ điểm nào trong chuỗi cung ứng.
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Logistics ngược. Nếu quý khách cần tư vấn thêm về các giải pháp quản lý đơn hàng TMĐT, đừng ngần ngại, liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi.