Hệ thống quản lý vận tải (TMS) là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng, giúp các doanh nghiệp lên kế hoạch, thực hiện và tối ưu hóa các hoạt động vận tải. Trong những năm gần đây, TMS đang ngày càng trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp.
Bối cảnh và tầm quan trọng của ứng dụng TMS trong vận tải
Khi môi trường vận tải ngày càng trở nên phức tạp, từ phụ phí nhiên liệu đến tình trạng thiếu tài xế, hạn chế về năng lực vận chuyển, các quy định mới về tiếng ồn, lao động vào môi trường,…tất cả đã khiến việc lựa chọn phương thức và hãng vận chuyển trở nên khó khăn hơn với các chủ hàng, trong khi quản trị toàn bộ quy trình dịch vụ này một cách trơn tru, hiệu quả cũng là một thách thức lớn với các nhà vận tải.
Trong bối cảnh đó, các nhà cung cấp công nghệ quản trị vận tải đã nhanh chóng điều chỉnh và thông qua việc nâng cấp các hệ thống quản lý vận tải (TMS) để giúp các chủ hàng vận hành tốt hơn chuỗi cung ứng.
Vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với quản trị vận tải
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang và sẽ tiếp tục là một thành phần quan trọng của TMS. AI có thể được sử dụng để “tìm hiểu” về các hạn chế, chẳng hạn như năng lực, quy định, giờ phục vụ và các lô hàng được lên kế hoạch phù hợp. Đổi lại, điều này cung cấp thời gian đến ước tính (ETA) chính xác hơn nhiều cho các lô hàng đang hướng đến nhà kho, cửa hàng và khách hàng cuối cùng.
Sử dụng AI, người gửi hàng cũng có thể biết được hãng vận chuyển nào đáp ứng hoặc không đáp ứng các mức dịch vụ đúng hạn; làn đường nào thường có nhiều khả năng bị chậm trễ hơn; và liệu có số điểm dừng tối ưu trước khi lô hàng bị trễ hay không. AI hỗ trợ các chủ hàng hiểu rõ hơn về cách nâng cao hiệu quả mà không làm giảm chất lượng dịch vụ”.
Xu hướng cải thiện chất lượng của các TMS để đáp ứng yêu cầu mới về logistics
Các nhà cung cấp TMS đang không ngừng cải tiến sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp. Một trong những cải tiến TMS trong khoảng một năm qua là việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học (ML) để giúp “kết nối” các bộ phận của công ty cần thông tin mà TMS có thể cung cấp. Sử dụng AI và ML, các nhà cung cấp đang kết hợp chatbot và khả năng giao tiếp giữa các bên liên quan vào nền tảng của họ.
Ngoài ra, các nhà cung cấp TMS cũng đang phát triển nhiều giải pháp hiển thị thời gian thực hơn để giúp các chủ hàng hiểu rõ hơn về vị trí của sản phẩm trong chuỗi cung ứng.
Động lực từ các mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường
Với việc giao thông vận tải chiếm tỷ trọng lớn nhất (27% vào năm 2020) trong tổng lượng phát thải khí nhà kính (GHG) của Hoa Kỳ, tính bền vững cũng là một động lực để tăng sử dụng TMS. Các chủ hàng ngày càng được khách hàng và đối tác kinh doanh của họ yêu cầu giảm lượng khí thải carbon và cam kết thực hiện các mục tiêu phát thải bằng không. Chính các TMS có thể hỗ trợ những nỗ lực phát triển bền vững này bằng cách giúp các chủ hàng tính toán và/hoặc báo cáo về lượng khí thải.
Một số khuyến nghị đối với các doanh nghiệp
Các doanh nghiệp đang cân nhắc triển khai TMS nên lưu ý một số vấn đề sau:
- Chọn nhà cung cấp uy tín: Khi lựa chọn nhà cung cấp TMS, các doanh nghiệp nên cân nhắc các yếu tố như kinh nghiệm, uy tín, khả năng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, mức độ hỗ trợ khách hàng,…
- Xác định nhu cầu của doanh nghiệp: Trước khi triển khai TMS, các doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu của mình, bao gồm các tính năng và chức năng cần thiết, quy mô của doanh nghiệp,…
- Tích hợp TMS với các hệ thống khác: Để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, các doanh nghiệp nên